Hội thảo chuyên đề môn Toán cấp quận với chủ đề “Dạy học theo chủ đề”

Trong bối cảnh Ngành giáo dục đang từng bước đổi mới, dạy học theo chủ đề đã trở thành một xu thế để định hướng của nền giáo dục hiện nay. Dạy học theo chủ đề là sự kết hợp giữa mô hình dạy học truyền thống và hiện đại, ở đó giáo viên không dạy học chỉ bằng cách truyền thụ (xây dựng) kiến thức mà chủ yếu là hướng dẫn học sinh tự lực tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn. Dạy học theo chủ đề ở bậc trung học là sự cố gắng tăng cường tích hợp kiến thức, làm cho kiến thức có mối liên hệ mạng lưới nhiều chiều; là sự tích hợp vào nội dung những ứng dụng kĩ thuật và đời sống thông dụng làm cho nội dung học có ý nghĩa hơn, hấp dẫn hơn. Nói một cách hoa mỹ, đó là việc “thổi hơi thở” của cuộc sống vào những kiến thức cổ điển, nâng cao chất lượng “cuộc sống thật” trong các bài học.

Để có thể từng bước đổi mới ngành giáo dục, mỗi giáo viên phải tự chủ động đổi mới sáng tạo, nhóm, tổ chuyên môn tự đổi mới sáng tạo, nhà trường cũng phải tự chủ động đổi mới sáng tạo…Nắm bắt yêu cầu đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đống Đa đã chỉ đạo tổ chức một buổi thảo luận về việc xây dựng chủ đề dạy học tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ do nhà trường chủ động lên kế hoạch nội dung, đồng thời có minh họa việc dạy học theo chủ đề thông qua một tiết dạy.

Ngày 27/10/2020, Hội thảo chuyên đề cấp quận với chủ đề “Dạy học theo chủ đề” đã diễn ra tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ. Đến dự với hội thảo, có thầy Đinh Hữu Lâm, chuyên viên sở Giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội; tiến sĩ Trần Cường, chuyên gia giáo dục, giảng viên tổ Phương pháp, khoa Sư phạm Toán trường ĐHSP Hà Nội cùng với các thầy cô là chuyên viên Phòng Giáo dục và đào tạo quận Động Đa, và các thầy cô giáo viên dạy Toán từ các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa.

Học sinh hào hứng với tiết học theo chủ đề

Mở đầu buổi hội thảo, thầy giáo Phạm Bá Quỳnh, GV dạy Toán 9 đã dạy minh họa 1 tiết dạy học theo chủ đề bài Hàm số bậc nhất (Đại số 9). Tiết học được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực người học. Đây là một tiết giảng trong được xây dựng theo hướng dạy học theo chủ đề. Bài giảng đã tiếp cận các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, các hoạt động dạy và học diễn ra trong tiết thao giảng được hoạt động trong sự hào hứng của học sinh. Tiết học đã được các đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường đánh giá và ghi nhận.

Thầy Phạm Bá Quỳnh với tiết dạy mẫu

Trong buổi hội thảo, cô giáo Nguyễn Thu Hương – tổ trưởng tổ TN1 đã trình bày việc lập kế hoạch, xây dựng chuyên đề nhóm Toán 8, Toán 9 do các thầy cô trong nhóm Toán 8, 9 đã lên kế hoạch xây dựng và thực hiện để các thầy cô giáo viên thảo luận.

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Trần Cường đã chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng trong định hướng việc dạy học theo chủ đề.

Cô Nguyễn Thu Hương chia sẻ về việc lập kế hoạch chủ đề dạy học môn Toán

Hội thảo cũng lắng nghe những băn khoăn trăn trở của các thầy cô tham gia lập kế hoạch dạy học theo chủ đề ở các trường và ý kiến chỉ đạo của các thầy cô là chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đống Đa.

Hội thảo cũng lắng nghe những băn khoăn trăn trở của các thầy cô tham gia lập kế hoạch dạy học theo chủ đề ở các trường và ý kiến chỉ đạo của các thầy cô là chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đống Đa.

Từ thực tiễn của tiết dạy minh họa, cùng với những chỉ đạo, định hướng của Sở giáo dục, Phòng Giáo dục, hoạt động giáo dục trong các nhà trường sau buổi hội thảo sẽ có những khởi sắc và đổi mới để từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Ban truyền thông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *