Cập nhật: 19/08/2018 Lượt đọc: 1289

TỔ TỰ NHIÊN 2 TÌM HIỂU VỀ DỰ THẢO ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG VÀ KHUNG CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA

Theo Dự thảo Đổi mới chương trình phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn Vật Lí, Hóa Học, Sinh học cấp THCS sẽ không còn là những môn học độc lập mà được tích hợp thành môn học mới - môn Khoa học Tự nhiên (KHTN). Đứng trước những thay đổi lớn đó, nhiều giáo viên bộ môn Vật Lý, Hóa Học, Sinh học không khỏi băn khoăn, pha chút tò mò về nội dung chương trình, cũng như phương pháp dạy học bộ môn mới này khi SGK mới được đưa vào giảng dạy. 
 
     

Nhận thấy được những lo lắng đó, ngày 16/8 /2018 BGH Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã mời PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn – Tổng chủ biên chương trình môn KHTN và ThS. NCS. Nguyễn Thị Thanh Thủy - nghiên cứu về Mô hình SGK môn KHTN theo định hướng phát triển năng lực giới thiệu với các GV tổ Tự nhiên 2 về những điểm mới của chương trình và SGK môn KHTN mới. 

Trong khoảng thời gian ngắn, với thái độ nghiêm túc của các GV cùng sự đam mê, tâm huyết của PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn và ThS. NCS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã giúp các GV hiểu rõ hơn về những điểm mới trong chương trình và định hướng SGK mới theo hướng tích hợp. Giải đáp được sự tò mò của các GV về khung chương trình, cấu trúc các phần của một bài học trong SGK môn KHTN theo định hướng PTNL được trình bày như thế nào, khác gì với chương trình và SGK hiện hành. Đồng thời, định hướng cho GV cách thức tiếp cận chương trình và SGK môn KHTN cũng như phương hướng giảng dạy và vai trò của mỗi GV ở những chuyên môn khác nhau khi triển khai SGK môn KHTN.

PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn đã khẳng định: “Môn Khoa học tự nhiên là một môn học, không phải 3 môn cộng lại. Chương trình được thiết kế gắn liền với các mạch kiến thức Vật Lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học về Trái Đất – đảm bảo tính logic của tự nhiên và kế thừa kiến thức giữa các mạch.”. Theo tác giả, những ưu điểm lớn của chương trình mới đó là: Phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, hướng học sinh các hoạt động trải nghiệm trong học tập và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống nhiều hơn. Mục tiêu của chương trình chú trọng chuẩn đầu ra cả về năng lực chuyên môn và giao tiếp xã hội, vận dụng nhuần nhuyễn các tri thức vào các tình huống thực tiễn.
 
Sau buổi trao đổi với các  tác giả Chương trình môn KHTN, các GV bộ môn Vật lý, Hóa học và Sinh học đã hiểu rõ hơn về định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói chung và môn KHTN nói riêng của Bộ GD&ĐT. Từ đó, các GV có tâm thể chủ động hơn để kịp thời nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực đáp ứng được xu thế đổi mới của chương trình SGK trong tương lai. Trong năm học này, GV tổ Tự nhiên 2 sẽ trực tiếp tham gia dạy 03 bài soạn thử nghiệm theo chương trình SGK mới với sự đồng hành và hướng dẫn tận tình của PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn và ThS.NCS. Nguyễn Thị Thanh Thủy. Đây chính là sự thuận lợi cho tổ bộ môn có cơ hội trải nghiệm thực tế về chương trình SGK mới, là tiền đề để các GV có thêm nhiều ý tưởng trong thiết kế, xây dựng những hoạt động dạy đạt hiệu quả cao cho học sinh khi bộ sách KHTN chính thức được đưa vào triển khai trong năm học 2020 - 2021. 
 
Nguyễn Thị Giang - GV Tổ TN 2