Gặp gỡ Trần Đắc Nhật Anh – Nhân tố xuất sắc của kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ MYTS

Tìm kiếm tài năng toán học trẻ là một trong những kì thi Toán học có uy tín, được tổ chức hàng năm nhằm phát hiện và cổ vũ các năng khiếu toán học trong lứa tuổi học sinh. Đến với kì thi từ năm đầu tiên, trong cả 4 mùa giải vừa qua, Trần Đắc Nhật Anh – học sinh lớp 9A0 luôn là một trong những gương mặt xuất sắc nhất với 2 Huy chương vàng (trong đó có 1 giải Vàng đặc biệt) và 2 Huy chương Bạc cho 4 lần tham dự giải. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cậu bạn về kì thi MYTS cũng như những dự định trong tương lai của một học sinh đứng trước ngưỡng cửa cấp 3.

PV: Chào Nhật Anh, bạn có thể cho mình biết, bạn đến với kì thi MYTS như thế nào được không?

Nhật Anh: Năm mình học lớp 5, MYTS tổ chức lần đầu tiên. Lúc đó mình nhận được giới thiệu từ 1 thầy giáo mình đang theo học – thầy có trong ban tổ chức kì thi, và khuyến khích các bạn đăng kí thử sức. Vậy là, mình tham gia MYTS lần đầu tiên, với kì vọng được trải nghiệm một hình thức thi mới, được biết đến những bài toán mới mẻ và thú vị.

PV:  Vậy, kì thi đó có ý nghĩa thế nào với bạn?

 Nhật Anh: Đối với mình, MYTS không giống như là một cuộc cạnh tranh toán học với những căng thẳng và áp lực. Đó giống như là một nơi để mình tự đánh giá xem bản thân đang ở đâu, còn vướng mắc những mảng nào (cụ thể là trong Toán). Thêm vào đó, MYTS không đặt nặng áp lực về thành tích hay điểm số, vậy nên nó cũng là một kì thi thú vị khi các bạn học sinh có thể thực sự “tận hưởng” những bài toán, làm toán với tất cả sự thích thú, chứ không phải chỉ vì tranh giành vài mình điểm.

PV: Với kinh nghiệm dày dặn của một người “anh cả”, Nhật Anh hãy gửi tới các em khóa dưới một vài lời về kì thi này được không?

Nhật Anh: Trước tiên, tên gọi của kì thi là Mathematical Young Talent Search (tìm kiếm tài năng toán học trẻ), bởi vậy nó không yêu cầu các bạn phải giỏi, phải được công nhận rồi mới tham gia thi; vậy nên dù là ai đi nữa, chỉ cần có niềm yêu thích toán học, là các bạn đã đủ điều kiện đăng kí thi. Thêm vào đó, yêu cầu về kiến thức của các câu hỏi trong đề thi không hề cao hơn so với những bài học trên lớp, nên nó cũng không đòi hỏi các bạn phải ôn tập thật nhiều – MYTS chú trọng kiểm tra khả năng tư duy toán học và giải quyết vấn đề của các bạn. Ngoài ra, đây là một kì thi để các bạn biết rõ hơn về khả năng của mình, dù kết quả ra sao, các bạn cũng chỉ mất đi vài giờ làm bài thi và nhận về những trải nghiệm, tất cả mọi người đều vậy. Cho nên, chẳng có lý do gì để các bạn không biến đó thành những trải nghiệm vui vẻ đáng nhớ cả. Gạt những áp lực về điểm số qua một bên, MYTS thực sự là một “cuộc vui chơi” dành cho các bạn.

PV: Mình được biết là ngoài những giải thưởng của MYTS, bạn còn có thêm rất nhiều thành tích ở các kì thi khác. Liệu với những thành tích như vậy, chắc bạn phải “cày nhiều lắm nhỉ?

Nhật Anh: Học nhiều không phải là điều kiện tiên quyết để có thể đạt được thành tích. Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu cứ cố gắng nhặt nhạnh nhiều nhất có thể những kiến thức vụn vặt để cho vào đầu nếu chúng ta không biết cách kết nối những thứ ấy, hiểu được bản chất của tổng thể vấn đề, và hình thành cho mình một lối tư duy riêng. Cụ thể, đối với MYTS, những gì các câu hỏi yêu cầu ở học sinh không phải là thuộc làu các công thức, các dạng đề hay dãy tính thường gặp. Công thức? đề thi sẵn sàng cung cấp nếu cần thiết. Thứ mà đề thi yêu cầu ở thí sinh chính là phải nắm rõ ý nghĩa của những công thức ấy, cùng với mục đích của câu hỏi, để có thể vận dụng hợp lý và giải quyết vấn đề. Điều cần thiết không phải là học thật nhiều, mà là rèn luyện để hoàn thiện hơn lối tư duy của bản thân.

Pv:  Sắp trở thành cựu Tộ, chuẩn bị bước vào  ngưỡng cửa cấp 3, Nhật Anh có thể chia sẻ với  mọi người về những dự định trong tương lai của bạn được không?

 Nhật Anh: Mình cảm thấy mình là một người có năng khiếu, và có niềm yêu thích đặc biệt đối với Toán học nói riêng, và các vấn đề về tư duy logic nói chung. Mơ ước của mình trong tương lai xa, chính là được tiếp tục học tập, nghiên cứu về lĩnh vực mình yêu thích, và có những đóng góp cụ thể cho lĩnh vực ấy. Vậy nên, trong tương lai sắp tới, mình sẽ tiếp tục hướng đến những cuộc thi toán học ở tầm cỡ cao hơn. Và mục tiêu lớn nhất của mình trong 3 năm học tiếp theo có lẽ là toán quốc tế IMO. Nếu thể hiện tốt ở kì thi này, sẽ là một cơ hội không tồi để mình có thể tiến gần hơn đến ước mơ của mình. Chặng đường trước mắt sẽ chẳng thể nào đoán trước được, nhưng chỉ bằng cách cố gắng hết mình, ta mới không hối tiếc vì những thứ đã qua.

Pv: Cảm ơn Nhật Anh đã tham gia buổi phỏng vấn này. Chúc bạn sẽ đạt được những dự định trong tương lai của mình.

Kì thi MYTS lần thứ 4 được tổ chức cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2019. Học sinh Nguyễn Trường Tộ đã tham gia tích cực và ghi dấu ấn với thành tích rất cao với 1 HCV, 2 HCB và 7 HCĐ:

1. Huy chương Vàng (đặc biệt):  Trần Đắc Nhật Anh (9A0)

2.Huy chương Bạc: Nguyễn Thiện Hải An (9A0); Nguyễn Vĩnh Sơn (6A0); Hán Thu Minh (6A0)

3.  Huy chương đồng: Trần Mạc Đăng Danh (6A0); Mai Đức Huy (6A0); Nguyễn Xuân Nhật Minh (6A0); Trần Hiếu Anh (6A0); Trần Tuấn Nghĩa (6A0); Nguyễn Thạch Tú (6A2).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *